Thứ Tư, 10/11/2021 Trang Chủ Giới Thiệu Dịch Vụ Tin Tức Liên Hệ
Tin Nổi Bật
¤ Tiềm năng phát triển đô thị sân bay Long Thành
¤ Đẩy tiến độ mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành
¤ Kiều hối năm nay ước tính trên 18 tỷ USD
¤ Khai thác thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao và du lịch để phát triển bền vững
¤ 4 địa phương phối hợp triển khai dự án vành đai 3 Tp.HCM
THỐNG KÊ
Đang truy cập 938
Lượt truy cập 35239598
Tin Tức > Tin tức Đồng Biên
Để vùng huyện Long Thành "cất cánh"
Thứ Tư, 10/11/2021

Với hàng loạt lợi thế so sánh, H.Long Thành có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới, qua đó trở thành động lực tăng trưởng của toàn tỉnh.

Một góc trung tâm TT.Long Thành Ảnh: P.TÙNG

Một góc trung tâm TT.Long Thành Ảnh: P.TÙNG

* Hình thành 5 phân vùng phát triển

Theo đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, H.Long Thành sẽ có diện tích hơn 43 ngàn ha. Về định hướng quy hoạch phân vùng phát triển, vùng H.Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển.

Cụ thể, vùng 1 là vùng đô thị TT.Long Thành (mở rộng) và khu phức hợp công nghiệp đô thị - dịch vụ Long Thành nằm ở phía Tây - Bắc của huyện với quy mô hơn 5,2 ngàn ha. Đây là vùng đô thị cửa ngõ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện. Đồng thời là trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học, công nghiệp công nghệ cao… Vùng 1 sẽ có mô hình phát triển theo chuỗi các đô thị dọc theo đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Vùng 2 là đô thị Bình Sơn nằm phía Đông - Bắc của huyện. Đây là đô thị gắn với hoạt động của cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, trung tâm thương mại - dịch vụ, công nghiệp, kho vận quốc tế… với quy mô hơn 12,3 ngàn ha.

Theo đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 thì đến năm 2030, Long Thành sẽ cơ bản trở thành thị xã công nghiệp phát triển và đạt chuẩn đô thị loại III.

Vùng 3 là vùng dịch vụ thương mại - đô thị hỗn hợp phía Tây của huyện với chức năng phát triển không gian đô thị mới gắn kết hài hòa với các khu vực xây dựng hiện hữu. Đây cũng là trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính, đô thị gắn với hoạt động cảng biển nhóm 5 của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trung tâm vận chuyển hàng hóa, kho vận cấp vùng với quy mô hơn 5,3 ngàn ha.

Vùng 4 là khu vực chức năng đặc thù (sân bay Long Thành) nằm ở trung tâm 5 vùng chức năng. Đây là khu vực sẽ khai thác tối đa giá trị kinh tế do sân bay Long Thành mang lại thông qua phát triển mạnh các trung tâm dịch vụ cấp quốc tế, khu dân cư, ngành công nghiệp phụ trợ và các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không, khu logistics quốc tế chất lượng cao với quy mô hơn 9,2 ngàn ha.

Cuối cùng là vùng 5, vùng công nghiệp đô thị dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành với quy mô gần 11 ngàn ha. Đây sẽ là vùng phát triển cân bằng về công nghiệp (bao gồm các khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp, Phước Bình và các cụm công nghiệp địa phương), nông - lâm nghiệp và dịch vụ với hệ thống các khu chức năng hỗ trợ phục vụ phát triển kinh tế như: các khu công nghiệp kèm các dịch vụ, các khu dân cư nông thôn, dịch vụ, kho bãi, hạ tầng… phát triển theo dạng cụm tập trung thành mảng, phát triển các khu dịch vụ logistics - ICD.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho rằng, 5 phân vùng đặc trưng nói trên sẽ tạo ra quy hoạch vùng H.Long Thành. Trong đó, mỗi vùng đều có lợi thế phù hợp để phát triển.

Đơn cử cho nhận định này, ông Lê Mạnh Dũng cho rằng, đối với vùng 1 nằm ở vị trí tiếp giáp với đô thị Biên Hòa đang được định hướng phát triển các chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai với các dự án đô thị dọc tuyến hương lộ 2. Bên kia sông Đồng Nai cũng là những dự án phát triển đô thị của TP.HCM. Điều này tạo ra lợi thế về phát triển đô thị cho vùng 1. Đồng thời, việc hình thành các trung tâm đại học công nghệ cao, các viện nghiên cứu ở vùng 1 cũng là phù hợp với lợi thế phát triển.

Hay như vùng 4 là vùng lõi sân bay Long Thành. Ở đây do bị giới hạn bởi 2 loa tĩnh không của khu vực sân bay nên bị hạn chế về độ cao trong phát triển đô thị. Chính vì vậy, vùng 4 được định hướng phát triển về dịch vụ với những dịch vụ phục vụ sân bay, logistics, văn phòng, kho bãi… là phù hợp. “Nhìn chung, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì tất cả các vùng đều có sự phát triển đi theo sân bay, hỗ trợ cho sân bay” - ông Lê Mạnh Dũng cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng cho rằng, trong quy hoạch vùng H.Long Thành, việc phân định thành 5 khu vực phát triển là ổn định và hợp lý.

* Giảm dần tỷ lệ ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế

Trong đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, tầm nhìn mà Đồng Nai đưa ra là hướng đến xây dựng một vùng phát triển kinh tế động lực của vùng tỉnh Đồng Nai, thuộc vùng đô thị trung tâm, là cực phía Đông của TP.HCM, vùng cửa ngõ giao thương của 3 vùng kinh tế. Đến năm 2040, H.Long Thành trở thành một trung tâm đô thị - công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông - lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững.

Quốc lộ 51 đi qua trung tâm TT.Long Thành

Quốc lộ 51 đi qua trung tâm TT.Long Thành. Ảnh: NGÔ PHƯỚC TUẤN

Đánh giá về tầm nhìn này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, về chức năng, H.Long Thành có đủ cơ cấu gồm 3 lĩnh vực phát triển. Trong đó, chức năng đô thị công nghiệp hiện đại là phải có. Tuy nhiên, trong phát triển đô thị, H.Long Thành dứt khoát phải phát triển theo hướng thành phố thông minh. “Trong đồ án quy hoạch chưa quan tâm đến việc xây dựng thành phố thông minh. Dứt khoát các dự án phát triển đô thị tại H.Long Thành sắp tới, đô thị thông minh phải là tiêu chí số 1” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị.

Tương tự, với việc sân bay Long Thành được xây dựng trên địa bàn, mục tiêu đưa Long Thành trở thành trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế là phải có. Tuy nhiên, cũng cần phải bổ sung mục tiêu phát triển ngành du lịch. Bởi Long Thành cũng sở hữu một diện tích rừng ngập mặn có thể phát triển thành một sản phẩm du lịch độc đáo để vừa bảo tồn, vừa khai thác du lịch sinh thái.

Riêng với mục tiêu trở thành vùng nông - lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, đối với lĩnh vực nông nghiệp, Long Thành cần phải tư duy theo hướng giảm dần và chỉ giữ lại những giá trị nông nghiệp cốt lõi, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị và giữ rừng. “Không đặt ra mục tiêu nông nghiệp Long Thành phải cung cấp rau củ quả cho H.Long Thành; H.Long Thành phải là đô thị công nghiệp, thương mại. Do đó, trong 3 mục tiêu trên thì đậm nét là đô thị công nghiệp hiện đại và trung tâm thương mại” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

(Theo Phạm Tùng-Báo ĐN)

Các tin tức khác
2008 - 2009 Bản quyền của Công ty TNHH Đồng Biên
Điện Thoại: (02513) 894456 ; Fax (02513) 894254
Email: dongbien@dongbien.com.vn